Đền Chúa Thác Bờ Thung Nai Hòa Bình

Đền Chúa Thác Bờ nằm trên địa phận xã Thung Nai, huyện Cao Phong, Hòa Bình. Đây là Đền Chúa Thác Bờ phía hữu ngạn nằm ở chân Thác Bờ ngay cạnh sông Đà. Mặt đền quay theo hướng Tây Bắc hướng ra sông Đà. Phía Đông tựa vào dãy núi. Phía Nam giáp một phần lòng hồ sông Đà và dãy núi.

Khi mùa nước cạn, du khách phải đi bộ hơn 108 bậc thang đá mới đến chân đền. Nếu Den Chua Thac Bo vào mùa nước lên cao thì du khách gần như không phải đi bộ nhiều bởi nước dâng cao lên tận chân đền.


Kiến trúc ngôi đền Chúa Thác Bờ sau khi đã trải qua một số lần trùng tu, xây dựng lại nên kiến trúc đền không còn nguyên vẹn như xưa. Nhưng những nét độc đáo đặc trưng của đền vẫn còn được lưu giữ lại.

Đền Chúa Thác Bờ có cấu trúc mặt bằng hình chữ Đinh. Gồm 3 gian thờ chính và hậu cung. Đền được xây hai tầng tựa vào núi. Tại tầng 1 xây dựng làm nơi nghỉ trọ cho khách hành hương. Trên tầng hai là nơi thờ tự các vị thần linh. Đền được xây dựng bằng bê tông cốt thép, trần đổ mái bằng. Giữa bờ nóc đắp hình lưỡng long chầu nguyệt. Cầu thang lên xuống được xây bên phải đền.

Trong đền không chỉ thờ bà Chúa Thác Bờ mà còn thờ các vị thần thánh khác như công đồng quan lớn, Ngũ vị tôn ông, bà chúa Sơn Trang, tứ phủ Thánh Cô, tứ phủ Thánh Cậu, Đức Đại vương Trần Quốc Tuấn, tứ phủ Chầu Bà,…

Đền phía tả ngạn nằm trên đỉnh đồi Hang Thần, thuộc xóm Phố Bờ, xã Vầy Nưa, Đà Bắc, Hòa Bình. Đền ghi biển Đền Thờ Chúa Thác Bờ, phía Đông và phía Tây giáp khu dân cư xóm phố Bờ. Phía Nam giáp lòng hồ sông Đà. Phía Bắc giáp một phần lòng hồ Sông và dãy núi cả xã.

Cả 2 ngôi đền đều thờ bà Chúa Thác Bờ hai vị nữ tướng là bà Đinh Thị Vân người dân tộc Mường và một bà (không rõ tên) người dân tộc Dao. Hai bà đã có công dưới thời Lê Lợi, giúp dân và quân vận chuyển lương thực, thuyền bè qua Thác Bờ lên Mường Lễ dẹp loạn hay còn gọi là đền Trình ( Thung Nai ) và Đền Chầu ( Đà Bắc )

Hai khu đền này lại nằm ở hai “hòn đảo” khác nhau nên du khách buộc phải đi thuyền sang sông khoảng 10 phút để đến nơi.

Bên cạnh còn có động Thác Bờ ở đó có cả rừng nhũ đá trong động đua nhau mọc lên, vươn xuống, với vô vàn hình thù lạ mắt khiến du khách đến thăm không khỏi sững sờ, choáng ngợp. Bên cạnh trong động có đặt bàn thờ Quan thế âm Bồ tát, Phật tổ quan âm và Bác Hồ, bạn cũng có thể thành tâm lễ viếng.

Chỉ cách Hà Nội chưa đến 100km đền Chúa Thác Bờ là điểm du lịch tâm linh lý tưởng và hấp dẫn với du khách .
Chia sẻ:

TƯ VẤN HỖ TRỢ 24/7

Phone icon 091.448.9282
Phone icon 097.417.7704
Email: denchuathacbo.vn@gmail.com

Hotline/zalo 0914489282

Xem nhiều

Các bài viết

Facebook denchuathacbo.vn