Cá Ngần

Cá Ngần trên lòng hồ sông Đà, Hòa Bình. Rất hiếm là cá đặc sản lòng hồ Hòa Bình  ít người được thưởng thức vì  mùa cá chỉ vào tháng 5-8 dương lịch hằng năm. Loại cá này không nuôi được chỉ sống trên lòng hồ sông Đà.

Cá có thể chế biến nhiều món : rang ( tẩm ướp chút xíu vừa đủ có chút lá lốt hay lá xung hoặc lá nhội hay lá gừng tùy chọn) chấm tương ướt, hoặc nước mắm.  Ăn cá có vị dai ngọt ( như cá mực ) thơm ngon . Phù hợp với nhậu bia rượu cực đỉnh, ngoài ra ăn cơm ngon hơn thịt lợn mán , các món khác như : canh riêu cá ngần, chả cá ngần lá lốt, cá ngần nấu cà chua ...

Bảo quản : tủ lạnh hoặc phơi khô

Quý khách muốn mua cá ngần về thưởng thức vui lòng liên hệ Hotline : 091.448.9282 ( Mr Nghĩa ) giao hàng trên toàn quốc . Địa chỉ : số 9, tổ 10 phường Đồng Tiến, Thành phố Hòa Bình .

Giá bán 130.000 > 180.000vnđ/kg. Tùy vào từng thời điểm .( Mua tối thiểu 5kg trở lên và có xe vận chuyển về Hà Nội )

Chú ý : cá 2 loại cá ngần tươi và cá ngần khô cho nên giá cá khác nhau . Cá thường không có sẵn nên muốn mua cá quý khách vui lòng liên hệ để đặt hàng trước 3-5 hôm .


Giới thiệu về Cá Ngần : Link trang facbook cá ngần sông Đà https://www.facebook.com/cangansongda

Họ Cá ngần hay họ Cá ngân (danh pháp khoa học: Salangidae) là một họ cá trong bộ Osmeriformes, có quan hệ họ hàng gần với cá ốt me. Chúng được tìm thấy chủ yếu trong các môi trường nước ngọt và nước lợ tại Đông Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Xibia) và Việt Nam, mặc dù một vài loài có phần lớn cuộc đời sinh sống trong các vùng nước lợ hay mặn duyên hải, chỉ ngược dòng vào môi trường nước ngọt để đẻ, như Salangichthys microdon.

Các loài cá này có cơ thể trong suốt hay trắng muốt, chỉ có 1 hàng vẩy trước vây hậu môn. Đầu của chúng nhọn và có nhiều răng. Cá trưởng thành được coi là duy trì tình trạng ấu nhi (neoteny), giữ lại một số đặc trưng của cá non. Chẳng hạn, bộ xương của chúng không bị xương hóa hoàn toàn, với 48-79 đốt sống, chủ yếu vẫn là chất sụn. Chúng là cá nhỏ, thường chỉ dài tới 8 cm (3,1 inch), với loài dài nhất có chiều dài tới 22 cm (8,7 inch)

Tại Đông Á, cá ngần được sử dụng làm thực phẩm ở dạng cá khô hay chả cá.
Chia sẻ:

Du lịch lòng hồ sông Đà - “Hạ Long thu nhỏ”

Lòng hồ Hòa Bình từ lâu đã được nhiều du khách gần xa biết đến như một Hạ Long thu nhỏ bởi phong cảnh sơn thủy hữu tình. Từ TP Hòa Bình, du khách muốn khám phá hệ sinh thủy phong phú của lòng hồ phải thông qua hai điểm đó là cảng Bích Hạ, xã Thái Thịnh (TPHB) hoặc lên cảng du lịch Thung Nai (Cao Phong) cách thành phố khoảng 25 km. Từ 2 bến thuyền này, du khách sẽ có một hành trình trải nghiệm thật thú vị.

Lòng hồ sông Đà với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình là điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Hồ Hòa Bình với chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn 17 xã thuộc 5 huyện, thành phố, được hình thành sau khi có công trình thuỷ điện Hoà Bình. Hồ có tổng diện tích 2.249 km2, dung tích hơn 9 tỷ m3 nước. Trong khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích gần 160 ha. Với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, thơ mộng sẽ mang đến cho du khách những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn, thưởng ngoạn khó quên. Nơi đây từ lâu được ví như một Hạ Long thu nhỏ, phù hợp với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp, nghỉ dưỡng cuối tuần. Lòng hồ Hòa Bình là khu vực khá phức tạp bởi khi sông Đà bị ngăn lại, nước đã dâng lên ngập cả một vùng rộng lớn và những ngọn núi cao vời vợi lại trở thành những hòn đảo bồng bềnh.

Thông thường nhóm các bạn trẻ yêu thích du lịch khám phá thường hay rủ nhau tới một hòn đảo nào đó, chợ Bờ để dừng chân và tìm hiểu cuộc sống của người xứ Mường nơi đây. Muốn nghỉ đêm trên lòng hồ, họ chọn một hòn đảo bất kỳ để đổ bộ, trải nghiệm cảm giác khám phá hoang đảo, vui chơi và đốt lửa trại hát hò suốt đêm.Những thanh âm của cuộc sống giữa xứ Mường gieo vào lòng du khách những cảm xúc êm dịu và bình yên. Trên lòng hồ sông Đà cũng có những khu du lịch như đảo Bè Bạn, còn gọi là đảo Cối Xay Gió, do trên đảo có một tháp canh tròn được trang trí bằng những cánh quạt khổng lồ lãng đãng quay theo chiều gió. Hay du ngoạn đảo Dừa, đảo Xanh với cây cối xanh tươi bốn mùa Đến đây, du khách được thưởng thức các món ăn đặc sản của người dân xứ Mường, sự phục vụ hồn nhiên, chân chất của người dân, chắc chắn sẽ làm vừa lòng kể cả những du khách khó tính nhất.

Nhưng có lẽ điểm đến nổi bật nhất của lòng hồ sông Đà là Đền Chúa Thác Bờ, nổi tiếng xa gần. Nơi đây thờ bà chúa cai quản cả một miền Tây Bắc. Tương truyền trước đây đoạn thác Bờ ghềnh Hoa hiểm trở vô cùng, thuyền bè đi qua hay bị đắm. Sau đó, người dân lập đền thờ để mong bà che chở và phù trợ cho dân chài, thuyền buôn đi qua xứ này. Đền thờ cũ vốn đã chìm dưới hàng chục mét nước của thủy điện Hòa Bình. Đền thờ ngày nay được lập bên trên nền của đền thờ cũ, lúc nào cũng tấp nập khách thập phương đến hành lễ. Đặc biệt, vào những ngày đầu xuân năm mới, ngày rằm, mồng một ở den chua thac bo, luôn diễn ra các buổi hầu đồng, khách sẽ có cơ hội khám phá nét văn hóa độc đáo và đặc sắc, được hòa mình trong tiếng đàn ca, sáo nhị với những cung bậc cảm xúc khác nhau của bao câu hát chầu văn...

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH -TT&DL tỉnh cho biết: Theo Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 22/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 khu vực hồ Hòa Bình là điểm có tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia và là trọng điểm du lịch của tỉnh. Với mục tiêu tạo ra các sản phẩm du lịch có tính đặc thù, tỉnh lựa chọn Công ty CP Du lịch Hòa Bình là nhà đầu tư để lập dự án quy hoạch chi tiết xây dựng các sản phẩm du lịch cho lòng hồ Hòa Bình. Hiện nay, Công ty đang đầu tư đóng 2 tàu du lịch chất lượng cao. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu của du khách. Với những tiềm năng sẵn có cùng với những nét mới trong thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, trong tương lai không xa du lịch lòng hồ sông Đà sẽ càng là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch.

Chuyên cung cấp dịch vụ chuyên chở khách Lễ Hội Đền Chúa Thác Bờ, du lịch Thung Nai. Liên hệ : 097.4177.704 - 091.448.9282
Hương Lan/ http://baohoabinh.com.vn/16/87116/Du_lich_long_ho_song_Da__Ha_L111ng_thu_nho_.htm
Chia sẻ:

An toàn giao thông thủy lòng hồ hòa bình 2015

Video trính chương trình Chào buổi sáng - 12/3/2015 VTV1 Up bởi denchuathacbo.vn  Chuyên chở khách Lễ Hội Đền Chúa Thác Bờ, du lịch Thung Nai, Hang Miếng Xuân. Hãy gọi ngay 0974177704  để đặt tàu nhận ngay ưu đãi khuyến mại giá rẻ
Chia sẻ:

Đặt cung hầu đồng tại du lịch tâm linh Đền Chúa Thác Bờ, Hang Miếng

Lên đồng là một nghi lễ đặc trưng của Đạo Mẫu Tứ phủ của người Việt ở cả miền Bắc và Nam, cả vùng xuôi và miền núi.

Dịch vụ đặt ghế hầu đồng cho các Thanh đồng tại khu du lịch tâm linh Đền Chúa Thác Bờ . Đặt cung hầu đồng bao gồm có các đền : đền trình Đôi Cô Cửa Chương, Đền Chúa Thác Bờ , Đền Cô ( Đền thờ Chúa Thác Bờ ), các đền thuộc khu du lịch tâm linh long hồ sông đà , Đền Hang Miếng Sơn La . Cho thuê tàu đi đến Đền để hầu đồng.



Với nhiều năm kinh nghiệm tổ chức tour du lịch Hồ Hòa Bình cùng với đội ngũ tàu đảm bảo an toàn, lái tàu kinh nghiệm, chúng tôi chuyên chở khách lễ tại khu du lịch Hồ Hòa Bình với giá cả phải chăng, thuyền đảm bảo an toàn, có đầy đủ áo phao cho du khách trên tàu. . Thủ tục đơn giản, du khách chỉ cần liên hệ với chúng tôi qua điện thoại rồi đặt ngày giờ lên cảng, tàu của chúng tôi sẽ đón quý khách đi các tuyến du lịch hoặc đi các đảo trên lòng hồ Hòa Bình.

Đặt cung xin liên hệ :
Hotline : O91.448.9282  - O97.448.9282 Mr Nghĩa
E-mail : denchuathacbo.vn@gmail.com - Website : www.denchuathactho.vn

Chia sẻ:

Hầu đồng, một di sản văn hóa độc đáo

Gần đây, đệ tử đạo thờ mẫu với nghi lễ hầu đồng đang hoan hỉ vì được xã hội công nhận như một nét văn hóa của Việt Nam. Thế giới hầu đồng từ khép kín khi bị gán ghép đủ điều tiêu cực đã mở lòng giãi bày những điều khó tin của “kiếp số” hầu đồng.

Căn nguyên của hầu đồng

Trước đây, bàn về nguyên nhân ra hầu đồng đã có nhiều thông tin sai lệch cho rằng phần lớn người tham gia hầu đồng do sự lôi kéo, xúi giục có biểu hiện lừa đảo trục lợi của một số kẻ lợi dụng tín ngưỡng cò mồi. Trong thực tế, hầu đồng có nhiều người ham mê, thậm chí cuồng tín với hầu đồng, nguyên nhân thường gọi chung là có căn (cốt), có quả. Vậy thế nào là căn quả của người hầu đồng?

Qua tìm hiểu từ những người trong cuộc, chúng tôi được biết để xác định là người có căn (cốt) hầu đồng phải hội tụ 3 yếu tố như: Khi đến các đền, phủ có cảm giác khác lạ, thay đổi trong người; Trong cuộc sống có nhiều lần gặp sự vất vả, bất trắc mà không phải nguyên nhân tự thân gây ra, không thể giải thích được; Họ thường mơ thấy các vị trong thế giới thần linh...

Từ kinh nghiệm bản thân, thanh đồng (người hầu đồng lâu năm) Trần TL, người có thâm niên hầu đồng gần 30 năm chia sẻ, mỗi người có lý do riêng để ra hầu đồng. Có nhiều người hầu đồng là truyền thống gia đình, một nhà có 3-5 thế hệ “hầu” thánh. Một số người thì cầu mong sự bình an cho những người thân, kinh doanh buôn bán được thuận lợi, giải tai nạn, tai vạ, độ tai ách… Đặc biệt, phần lớn là muốn cân bằng những đau đớn, buồn tủi và mất mát không thể bù đắp như mất người thân, tổn thương tình cảm vợ chồng…”.

Giới hầu đồng cho rằng, một số trường hợp người có căn đồng nhưng “phạm” không ra hầu nên bị “hành”. Mà bị “hành” ở đây là mất cân bằng trong cuộc sống, làm những điều mà người bình thường không bao giờ làm vì cho là “hành xác”, nhục thân… Bản chất người Việt đều có tín tâm bởi ai cũng thờ cúng ông bà, tổ tiên. Khi gặp những vấn đề trắc trở trong cuộc sống không thể vượt qua cần có tín niệm để dựa vào, khi đó hầu đồng sẽ là một cứu cánh.

Trường hợp của anh Phương nhà ở Xuân Đỉnh mới gia nhập hội đồng đền Thanh Hà là một điển hình. Chỉ một lần vô tình tham gia lễ hầu đồng, lần đầu tiên nghe hát văn nhưng tự nhiên thấy hay, vỗ đùi cười khanh khách. Trong giá hầu cô Chín (cô Bé) nhập vào múa dẻo hơn cả thanh đồng. Từ đó anh Phương làm gì cũng thấy tâm thần không yên, bỏ bê vợ con, cơm không muốn ăn, đêm không ngủ, vật vờ hết ngày này sang ngày khác. Sau thời gian dài như vậy, vợ anh mới tá hỏa đưa đi khám bệnh, xét nghiệm nhưng không tìm ra nguyên nhân hay bệnh tật gì. Sau đấy nghe người mách, vợ anh phải biện lễ ra đền cô Chín xin khất ra hầu mới trở lại bình thường…

Một số người hầu đồng lâu năm cho rằng, để giải nghiệp là cả một quá trình chứ không phải dựa vào trình đồng mở phủ. Nếu thực sự có căn quả và phải trả nợ nghiệp chướng đã gây ra thì khó tránh khỏi được vì đó là luật nhân quả. Tốt nhất trước khi quyết định việc trình đồng hay mở phủ nên tự bản thân mình sám hối trước các Thánh. Không gì bằng mình tự kêu cầu như làm một lễ đơn giản có quả cau lá trầu xin các Thánh tha lỗi. Tiếp đến nên làm nhiều việc tốt như giúp đỡ người nghèo khó, sống có đạo đức, có điều kiện thì góp công, của để tô tượng, đúc chuông, sửa đền, miếu... Nếu có thể tụng kinh, hướng công đức của những việc mình làm tới các Thánh sẽ tốt hơn việc phung phí tiền vào vàng mã, lễ lạt...

Di sản quý

Nhà tôi vốn sống trên đất đền Thanh Hà gần chợ Bắc Qua, Hà Nội nên từ nhỏ tiếng hát văn, những giá hầu đồng đã trở nên quá quen thuộc. Mỗi khi có người hầu đồng là lũ trẻ háo hức chờ những màn phát lộc, được ăn oản, bánh từ nhà đền. Chính vì vậy, khi tìm hiểu về hầu đồng tôi được những thanh đồng có thâm niên sẵn sàng cung cấp những trải nghiệm chính bản thân họ khi hầu đồng.

Mỗi thanh đồng hằng năm đều xin hầu từ một đến hai vấn. Sự chuẩn bị trước khi hầu rất quan trọng và có ý nghĩa nhất. Mọi việc như chuẩn bị đồ lễ, mời cung văn, gọi tay quỳnh tay quế (người phụ lên khăn, mặc áo cho thanh đồng), đặt tiệc tại Đền đến kêu gọi thân bằng quyến thuộc đều được một tay thanh đồng tỉ mỉ thực hiện. Trước 3 ngày ra hầu, thanh đồng phải tắm gội, chay tịnh, giữ thân trong sạch. Ngày lên hầu, thanh đồng khi nhập phủ phải tĩnh tâm, lắng đọng quên hết mọi tục niệm quanh thân, bỏ qua hết những đau khổ, hiềm khích để vào hầu Thánh. Nếu không làm được những điều này, thanh đồng sẽ không thể có vấn hầu thành công cũng không thể tìm được sự giải thoát cho tâm linh cũng như tìm đến nguồn cội tín niệm vào thánh Mẫu mà bản thân mình theo đuổi.

Thanh đồng TT. Hường chia sẻ, trong quá trình hầu đồng, thanh đồng thực hiện những nghi thức, hành động diễn tả lại các điển tích, công trạng của các Mẫu, đức Thánh. Bên cạnh đó là thưởng thức trà, rượu, thuốc, tranh, nhạc, thơ phú, hát xướng, lời khen nịnh của con nhang đệ tử, thân bằng quyến thuộc. Trong cái không gian đầy màu sắc tâm linh đó, người hầu đồng được trở lại với bản tính của con người, được hưởng thụ một không gian tràn ngập vui vẻ, ấm áp.

Trong mỗi vấn hầu đồng, thanh đồng nếu hợp căn hợp cốt với vị Thánh nào thì đến giá của Thánh đó sẽ thường được thánh nhập (phủ). Bà TT. Hường, thanh đồng đền Thanh Hà cho biết, mẹ của bà khi lên đồng thường được ông Hoàng Mười nhập. Khi ấy hai người, bốn người đỡ cũng không đứng lên được. Mắt bà nhắm nghiền, hai bàn tay kẹp 6 cái đuốc múa xoay tròn liên tục. Lửa cháy đùng đùng xém cả tay mà không thấy bà nhăn mày. Vào thời điểm này, vấn đồng sẽ rất sôi nổi với những màn xin khéo thánh để cầu sức khỏe, tài lộc và may mắn của các đệ tử, thân bằng quyến thuộc của thanh đồng.

Các thanh đồng có thâm niên cho biết, khi được “thánh” nhập phần lớn vẫn nhận biết được xung quanh như khi tỉnh táo nhưng lại không thể điều khiển hành vi của mình. Sau một vấn hầu, thanh đồng thường chịu ảnh hưởng của Thánh nhập trong một thời gian, ngắn thì một hai ngày, dài thì cả tuần lễ. Những cử chỉ, hành động, suy nghĩ, cách giao tiếp rất giống với vị thánh mà thanh đồng hợp căn hợp cốt mà không ai giải thích được nguyên nhân. Nói chung, thực hiện một vấn hầu tựa như một hành trình tìm lại bản ngã, thụ hưởng và mong muốn tìm đến những giá trị của đời người (tài, lộc, sức khỏe).

Hiện nay, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đã công nhận hầu đồng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và đang cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định chuẩn bị hồ sơ để trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại. Chúng ta đang cố gắng giữ gìn sự trong sáng của Đạo Mẫu và nghi lễ hầu đồng. Đạo Mẫu vẫn chưa chính thức công khai, có văn bản thể hiện giáo lý, kinh sách. Nên chăng đã đến lúc cần công nhận, tổ chức Đạo Mẫu, nghi lễ hầu đồng để khẳng định và phát triển một tín ngưỡng lành mạnh, một chỗ dựa tâm linh của người Việt.

Theo Thành Công
Petrotimes


Chia sẻ:

Hầu đồng, lên đồng là gì ?

Tuỳ theo từng nơi, từng lúc, người ta gọi là lên đồng, Hầu đồng hay Hầu bóng... một hiện tượng nghi lễ còn chứa đựng không ít điều “bí ẩn”, thậm chí có lúc dư luận còn coi đây là trò “nhố nhăng”, “quàng xiên” ! Vậy lên đồng là gì ?


Lên đồng là hiện tượng nhập hồn nhiều lần của các thần linh Đạo Mẫu Tứ phủ vào thân xác các Bà đồng hayÔng đồng, để cầu sức khoẻ - tài - lộc.

Có cả Bà đồng và Ông đồng, nhưng bà đồng vẫn chiểm số đông. Vậy họ là ai ? Họ không phải là những người tự nguyện trở thành Bà đồng, Ông đồng, mà tuyệt đại đa số là do hoàn cảnh bản thân thúc ép, do di truyền gia tộc hay bản tính có căn đồng. Người nào có “căn” mà chưa ra trình Thánh thì thường bị bệnh tật, ốm đau, mà đây là thứ bệnh “âm”, chữa chạy bằng thuốc thang không khỏi hay làm ăn thất bát, thua thiệt. Dân gian gọi hiện tượng này là “cơ đày”, tức người đang bị Thánh đày ải. Ra đồng rồi thì thường sức khoẻ hồi phục, làm ăn được hanh thông.

Những Bà đồng, Ông đồng thường có tâm tính khác người : nhạy cảm, dễ thay đổi, quyết đoán, không ít người trong họ, nhất là Ông đồng thường là “ái nữ”. Bởi thế dân gian hay nhận xét ai đó “tính đồng bóng” hay trông “đồng cô quá” !

Khi đã bị Thánh “bắt lính”, tức ra trình đồng rồi thì hàng năm, tuỳ theo lịch tiết, đặc biệt là vào dịp “tháng tám giỗ cha, tháng ba giỗ mẹ”, các Bà đồng, Ông đồng thường phải tổ chức lễ Lên đồng. Trong nghi lễ như vậy, theo quan niệm dân gian, các vị Thánh từ các miền khác nhau của vũ trụ bay về nhập hồn vào thân xác các Bà, Ông đồng. Các bạn hãy để ý, khi các vị thánh nhập đồng thường mặc các lễ phục với màu sắc khác nhau : màu đỏ, màu trắng, màu vàng hay màu xanh. Mỗi màu tượng trưng cho một miền của vũ trụ : Miền trời, tượng trưng bằng màu đỏ (Thiên phủ), miền đất là màu vàng (Địa phủ), miền sông biển là màu trắng (Thoải phủ), miền rừng núi là màu xanh (Thượng ngàn). Rồi các vị thánh trong 4 phủ ấy lại chia thành hàng : Cao nhất là Thánh mẫu (Tứ vị Thánh mẫu), sau đó là hàng Quan (Ngũ vị quan lớn), Chầu (Tứ vị Chầu bà), Ồng Hoàng (Ngũ vị ông Hoàng), Cô (thập nhị Vương cô), Cậu (thập vị Vương cậu), tổng cộng có đến 50-60 vị. Tuy nhiên, không phải tất cả các vị Thánh Tứ phủ đều nhập đồng, mà chỉ có một số, nhiều nhất là 36 vị trong 36 giá đồng. Bình thường chỉ trên dưới 20 vị Thánh nhập trong một nghi lễ lên đồng.



Nghi lễ Lên đồng diễn ra ở các Điện, Đền, Phủ, nơi thờ các vị Thánh của Đạo Mẫu Tứ phủ. Khi lên đồng, với những mức độ khác nhau, các Bà đồng hay Ông đồng đều phải tự đưa mình vào trạng thái ngây ngất(Estacy), với sự trợ giúp của âm nhạc, lời hát văn rộn ràng, múa nhảy sôi động, màu sắc rực rỡ, rượu, thuốc, hương hoa ngào ngạt...Khi vị Thành nào nhập, thì phải mặc lễ phục của vị Thánh đó. Lễ phục Thánh Quan uy nghi, lễ phục Chầu bà mang đầy màu sắc của dân tộc thiểu số, lễ phục của Ông Hoàng phong nhã, lễ phục của Thánh Cô tha thướt, lễ phục Thánh Cậu mang vẻ nghịch ngợm. Thậm chí màu sắc các lễ vật dâng Thánh trong buổi lễ cũng phải phù hợp với màu biểu trưng của các phủ của vị Thánh đó.

Nhộn nhịp nhất trong nghi lễ Lên đồng là khi các vị Thánh phát lộc và phán truyền. Lộc Thánh bằng tiền, đồ vật (hoa quả, bánh trái, vật dụng...) mà theo quan niệm dân gian, là thứ thiêng liêng“Một chút lộc Thánh còn hơn gánh lộc trần” . Những lời phán truyền về tiền vận, hậu vận, các nghi lễ giải hạn cũng làm yên lòng các con nhang đệ tử ! Kết thúc nghi lễ Lên đồng bao giờ cũng là bữa ăn cộng cảm của các con nhang đệ tử, coi đó như là lộc Thánh ban mà ai cũng hồ hởi muốn tận hưởng !

Lên đồng là một nghi lễ đặc trưng của Đạo Mẫu Tứ phủ của người Việt ở cả miền Bắc và Nam, cả vùng xuôi và miền núi. Gốc của đạo Mẫu và Lên đồng của người Việt là ở miền Bắc, xuất hiện muộn nhất cũng từ thời Hậu Lê (thế kỷ XVI), sau này theo chân của người di dân vào miền Nam và lên Tấy Nguyên. Lên đồng ở Bắc Bộ mang tính kinh điển, uy nghi, khuôn phép, lên đồng ở Nam Bộ, nhất là Sài Gòn thì cởi mở, vui nhộn, dân dã hơn. Ở Huế, ngoài kiểu lên đồng nghi lễ, còn có lên đồng tập thể, gọi là Đồng vui, nhất là vào dịp tháng ba giỗ Thánh Mẫu Mẫu Thiên Ya Na, rước Mẫu trên sông Hương về Điện Hòn Chén.

Lên đồng của người Việt tuy mang nhiều nét đặc thù, nhưng xét về kiểu loại thì cũng không phải là đặc hữu. Nếu không kể việc người Việt hiện tại mang nghi lễ Lên đồng ra khắp thế giói : Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Thái Lan, Australia...thì Lên đồng cũng là một trong các dạng thức của tín ngưỡng Shaman, phổ biến khắp các dân tộc trên hành tinh, nảy sinh thời kỳ xã hội bộ lạc, nhưng nay, trong điều kiện xã hội đô thị hoá, hiện đại hoá thì lại có cơ bùng phát trở lại, coi đó như là phương thức giải toả các dồn nén, bức xúc (stress) của con người, nhất là trong môi trường kinh tế thị trường và xã hội đô thị hiện đại. Bởi suy cho cùng, Lên đồng chính là phương cách giúp những người có những lệch chuẩn về tâm sinh lý có cơ tái hoà nhập cộng đồng. Tất nhiên, bên cạnh các giá trị xã hội và văn hoá đó, Lên đồng cũng tích hợp vào nó những “bụi bậm”, mà cái đó phần lớn do người ta lợi dụng nghi lễ này vì lợi ích cá nhân mình.

Nguồn : Đạo Mẫu Việt Nam
photo : mantico ( Thanh đồng : Trương Nguyên Phúc )

Chia sẻ:

Cẩm nang du lịch bụi Hòa Bình

Vùng đất này mời gọi du khách với sự hùng vĩ của sông Đà, sự lãng mạn của Thung Nai, thơ mộng của Mai Châu và nhộn nhịp của bản Lác.

Địa điểm tham quan

Nhắc đến Hòa Bình, du khách nghĩ ngay vẻ đẹp vừa hoang sơ, hùng vĩ, vừa lãng mạn thanh bình trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng hay vẻ dữ dội, hào hùng của sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân. Và cũng chỉ trong các tác phẩm này, vẻ đẹp của các địa danh này được thể hiện trọn vẹn nhất, sinh động nhất

Điểm du lịch đầu tiên nổi bật của Hòa Binh là Mai Châu trong câu thơ “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”. Địa danh này sở hữu vẻ đẹp thanh bình của bức tranh phong cảnh miền núi nên thơ và hiền hòa. Đến Mai Châu, bạn cũng sẽ được hòa mình trong những tiết mục cồng, chiêng, trống đồng, hát ví Mường, đêm hội xòe của bản Lác; thưởng thức những món ăn mang đậm đà bản sắc dân tộc, ngây ngất trong men say rượu cần; trải nghiệm cảm giác gian khó trong hành trình chinh phục hang Dơi, để rồi vỡ òa khi nhìn thấy bức tranh toàn thung lũng Mai Châu. Bên cạnh đó, trên đường về, bạn có thể ghé thủy điện Hòa Bình ghi lại những shoot hình ấn tượng hay viếng tượng đài Bác Hồ.

Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình - 1

 Màu tím của hoàng hôn... 

Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình - 2
 
 Màu xanh của bầu trời... 

Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình - 3
 
 ... Của đồng lúa. 

Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình - 4
 
 ... ánh lửa trong đêm hội trại... 

Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình - 5
 
 Hay nụ cười của cô bé bản Lác, là những điểm thú vị níu chân bạn ở Mai Châu.

Điểm đến thứ hai thường được phượt thủ lựa chọn là Thung Nai, nơi núi sông giao nhau tạo thành một “vịnh Hạ Long” trên núi. Đến Thung Nai, sau khi trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên chiếc thuyền nhỏ trên mặt sông sâu cả trăm mét, ngắm những hòn đảo mọc lên từ nước, ngắm lác đác nhà sàn ẩn hiện, tiếng gõ mái chèo, hít thở không khí trong lành, bạn sẽ được thưởng thức món gà thả vườn tẩm ướp nước dừa nướng thơm phức tại đảo Dừa, lang thang ở đảo cối say gió, tham quang hang Thác Bờ, tắm suối và ngắm thác cao khoảng 10m ở thượng nguồn.

Lưu ý nhỏ khi đến Thung Nai để không bị "chặt chém", bạn có thể liên lạc với số điện thoại của bác Tuy, một trong những người là dịch vụ để thuê trọn gọi dịch vụ tham quan các đảo, các hang, ăn uống, nghỉ ngơi với giá rẻ tại đây. (Số điện thoại: 01668862663). Ngoài việc khám phá đảo Dừa vào ban ngày, bạn cũng có thể qua đêm, đốt lửa trại với mức giá tương đối bình dân.

Hòa Bình cũng có động Đá Bạc với hàng trăm khối thạch nhũ nhiều hình dạng buông mình từ trên cao. Những khối thạch nhũ ấy kết hợp với bóng đèn nhiều màu sắc, tạo nên một bức tranh vừa mạnh mẽ vừa duyên dáng. Sau khi khám phá toàn bộ vẻ đẹp của động Đá Bạc, suối nước nóng Kim Bôi với những mạch nước ngầm nhiều khoáng chất vừa tốt cho thư giãn vừa tốt cho sức khỏe sẽ là điểm dừng chân lý tưởng tiếp theo.

Ngoài ra, bạn còn có thể vùng vẫy ở những bãi tắm đẹp bên hồ sông Đà. Tham quan các công trình thế kỷ dọc con sông, khám phá thời tiền sử của con người qua các di khảo cổ, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của sông Đà hay ngắm đỉnh Phù Bua bốn mùa mây phủ.

Di chuyển

Phần di chuyển này mình chỉ nói từ điểm bắt đầu là Hà Nội. Các bạn ở các tỉnh miền Trung, miền Nam chịu khó lấy đây là điểm trung gian cho chuyến đi. Các bạn ở các tỉnh phía Bắc tham khảo  tại các bến xe của tỉnh có chuyến đến Hòa Bình hay không.

Bằng phương tiện công cộng

Các bạn có thể đăng ký vé khứ hồi giữa Hà Nội – Hòa Bình ở các hãng xe được dân du lịch bụi đánh giá khá tốt như xe Tuấn Dũng, Hoàng Thao (2 xe này đi Mai Châu), xe Mạnh Hùng (tuyến Hà Nội - Yên Thủy). Cả 3 hãng xe này đều xuất phát từ bến xe Mỹ Đình.

Đến nơi thì thuê xe ôm, xe máy, đò hay bắt taxi khám phá các điểm.

 Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình - 6
  
 Vẻ thanh bình của những con thuyền nằm trên bến chờ khách... 

Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình - 7
 
 Những hòn đảo nhỏ rải rác. 

Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình - 8
 
 Nhà nghỉ Cối Xay Gió dễ chịu... 

Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình - 9
 
 Và ngọn thác đầu nguồn mát rượi.

Bằng phương tiện cá nhân

Thành phố Hòa Bình cách Hà Nội 73km theo quốc lộ 6. Khoảng cách khá ngắn cho một chuyến phượt bằng xe máy hay xe ô tô.

Lưu ý khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân nên mang theo giấy tờ đầy đủ, chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông đường bộ. Trang bị thêm mắt kính, khẩu trang bao tay và điện thoại có chức năng google map để tiện di chuyển.

Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình - 10

Đến vào mùa nào?

Là một tỉnh vùng núi, mỗi thời điểm trong năm Hòa Bình lại có vẻ đẹp khác nhau nên đến vào thời gian nào cũng đẹp.  Song đẹp nhất là vào mùa xuân, khi các triền núi rực rỡ dưới vẻ đẹp của hàng trăm loài hoa dại.

Khách sạn, nhà nghỉ

Khu vực trung tâm Hòa Bình gồm các tuyến đường Chi Lăng, Cù Chính Lan, Trần Hưng Đạo... các bạn có thể căn cứ vào đó hay vào lịch trình của mình mà thuê khách sạn tiện cho việc di chuyển. Lưu ý đặt phòng trước khi đến. 

Một số nhà nghỉ, khách sạn có mức giá có thể chấp nhận với dân du lịch bụi mà bạn có thể tham khảo là khách sạn Đà Giang, nhà nghỉ Mai Châu (giá từ 80.000 – 200.000 đồng).

Ngoài ra, bạn có thể ngủ trên nhà sàn ở đảo Dừa (Thung Nai) hay nhà sàn của người Mường tại bản Lác (Mai Châu).

Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình - 11

Đặc sản Hòa Bình

Ngoài rượu cần là món uống tại chỗ cũng được mang về cũng xong, các món đặc sản khác của Hòa Bình đều là những món ăn tại chỗ như lợn thui luộc (sau khi thui rơm, xả thịt ra luộc, thịt còn nóng cho lên lá chuối tươi để quyện mùi. Món thịt này chấm với muối rang và hạt dổi nướng giã nhỏ), thịt lợn muối chua (với thính và lá rừng), măng chua nấu thịt gà, chả cuốn lá bưởi (thịt nướng lá bưởi), cá nướng đồ, thịt trâu nấu lá lồm, cơm lam, xôi các màu, măng đắng, rau rừng đồ, canh Loóng (được nấu từ nước luộc thịt với cây chuối rừng thái mỏng), nước chấm ớt (ớt nướng giã với củ kiệu, sau đó lấy đầu gà, tiết gà, ruột gà giã tiếp cho nhuyễn rồi trộn với ít rau thơm thái nhỏ thành món nước chấm ớt), bánh dầy Tết Môn...

Mang gì khi đến Hòa Bình?

Mang quần áo, giày dép bạn yêu thích nhưng nếu di chuyển nhiều thì nên diện quần áo gọn gàng, giày dép trệt.

Mang theo dụng cụ chống nắng nếu đến vào mùa nắng và dụng cụ đi mưa nếu đến vào mùa mưa.

Mang theo áo khoác mỏng đề phòng không khí lạnh ở miền núi.

Nếu thích cắm trại nhớ mang theo lều, mền hay áo khoác.

Mang theo tiền mặt vì có ít ATM.

Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình - 12

Các cung đường thường gặp

Hà Nội/ Sài Gòn – Hòa Bình – Hà Nam

Hà Nội/ Sài Gòn – Hòa Bình – Hải Dương

Hà Nội/Sài Gòn – Hòa Bình – Hải Dương – Hải Phòng – Quảng Ninh

Theo Huỳnh Hằng (Infonet)

Chia sẻ:

Hầu đồng tại Đền Chúa Thác Bờ , Hòa Bình

Cậu Thức hầu giá Cô Bé Thác Bờ. tại Đền Chúa Thác Bờ xưa.
Chia sẻ:

Hầu đồng Chúa Thác Bờ, Thày Khánh - Hòa Bình.

Hầu đồng tại Đền Chúa Thác Bờ những năm đền chưa nâng cấp.
Chia sẻ:

Du lịch lễ hội đền Thác Bờ

Năm nào cũng vậy, cứ sau dịp Tết Nguyên đán, khách thập phương từ khắp trong Nam, ngoài Bắc lại nô nức trẩy hội Đền Bờ cầu may và vãn cảnh sông nước hồ thuỷ điện Hoà Bình.

Đi, den chua thac bo, đến Bến tàu Cảng Bích Hạ, Thuyền đón Quý khách đi tham quan lòng hồ thủy điện Hòa Bình.Quý khách sẽ được hòa mình với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ giữa núi rừng Thung Nai được ví như Vịnh Hạ Long thứ 2 của Việt Nam chúng ta.



Thuyền cập bến quý khách lên tham quan và làm lễ tại Đền Chúa Thác Bờ, thờ bà chúa Thác Bờ là Đinh Thị Vân người dân tộc Mường và một bà người dân tộc Dao (không rõ tên).Tương truyền, 2 bà đã có công giúp vua Lê Lợi vượt thác Bờ tiến quân lên Mường Lễ, Sơn La dẹp loạn đảng Đèo Cát Hãn. Sau khi mất, 2 bà thường hiển linh giúp dân vượt thác an toàn, phù hộ cho trăm dân trong vùng mưa thuận, gió hoà nên nhân dân đã phong 2 bà làm thánh và lập đền thờ phụng.

Với kinh nghiệm lâu năm tổ chức tour du lịch Hồ Hòa Bình cùng với đội ngũ tàu đảm bảo an toàn, lái tàu kinh nghiệm, chúng tôi chuyên chở khách tại khu du lịch Hồ Hòa Bình với giá cả phải chăng, thuyền đảm bảo an toàn, có đầy đủ áo phao cho du khách trên tàu, giá thuê thuyền du lich đền chúa thác b , có giá rẻ nhất, nhiều ưu đãi dịch vụ ăn uống luôn trên thuyền chúng tôi đem đến cho quý khách sự thoải mái nhiệt tình chu đáo nhất.

Liên hệ ngay đặt thuyền du lịch: Hotline : 097 4177704 - 091 448 9282
E-mail : denchuathacbo.vn@gmail.com
Website : denchuathacbo.vn
Chia sẻ:

Đền Chúa Thác Bờ

Thác Bờ là đoạn sông Đà chảy qua khu vực chợ Bờ, thuộc xã Hào Tráng (nay là xã Thung Nai, huyện Cao Phong và xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc).


Đến với đền Thác Bờ du khách có thể đi bằng các tuyến đường thuỷ:

Từ cảng Bích hạ ( đầu kênh Hòa Bình ) xã Thái Thịnh trên đập thuỷ điện Hoà Bình, từ đây khoảng một tiếng đồng hồ ngồi trên thuyền, du khách có thể thưởng ngạn phong cảnh lòng hồ sông Đà mênh mông kỳ thú. Thuyền sẽ đưa du khách đến với Đền Thác Bờ.

Từ cảng du lịch Thung Nai, xã Thung Nai, huyện Cao Phong, du khách có thể ngồi thuyền máy khoảng 15 phút, thuyền sẽ đưa du khách đến với Đền Thác Bờ.

Từ bến Nước, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong, du khách có thể ngồi thuyền máy khoảng 45 phút, thuyền sẽ đưa du khách đến với Đền Thác Bờ.

Thác Bờ:

Thác Bờ xưa còn gọi là thác Vạn Bờ, được tạo bởi hàng trăm mỏm đá lớn nhỏ nhấp nhô như đàn voi khổng lồ giữa dòng sông Đà gầm thét ồn ào, sinh ra một kỳ khu hiểm lộ. Theo sáchKiến văn tiểu lục của Lê Quý Đôn chép rằng: “Đường sông - tức sông Đà - thác ghềnh hiểm trở gồm 83 thác có tiếng, mà Vạn Bờ là thác nguy hiểm thứ nhất”.

Khi nói về Thác Bờ, sách Đại Nam nhất thống chí đã chép như sau: “Ở địa phận Đà Bắc, gần châu lị, đằng trước trông ra sông Đà, có núi Long Môn, tên nữa là núi Thác Bờ, đá núi chắn ngang nửa dòng sông, thế nước xoáy mạnh ầm ầm, trông rất dữ dội. Đầu đời Lý, quân đi đánh Ma Sa đóng ở mỏm Long thuỷ, hồi đầu đời Lê đi đánh Đèo Cát Hãn, đường qua đê Long thuỷ, tức là chỗ này. Ngay giữa ghềnh đá có một chỗ rộng chừng 5,6 trượng, người ta gọi là “ao vua”, tức là bến sông Vạn Bờ xưa thuộc xã Hào Tráng, châu Đà Bắc”…lại có tên núi nữa là núi Ngải. Sách Đại Thanh nhất thống chí chép: “núi ở huyện Gia Hưng; trông ra sông cái…tương truyền trên núi có cây ngải tiên, mùa xuân nở hoa, sau khi mưa, hoa rụng xuống nước, con cá nào nuốt phải hoa ấy thì vượt được Long - môn mà hoá thành rồng. Nay núi Long môn châu Đà Bắc, trước mặt trông ra sông Đà, gần đê Long thuỷ, có lẽ là đấy”. Phần chép về sông Đà, có đoạn như sau: “có 83 thác nổi tiếng mà Vạn Bờ là thác nguy hiểm nhất; bờ bên hữu sông là động Thượng và động Hạ thuộc Châu Mai, bờ bên tả là các động Tân An, Hào Tráng, Hiền Lương và Dĩ Lí thuộc Châu Mộc”.

Qui-di-ni-e trong tác phẩm Người Mường, cũng đã viết về sông Đà: “Dù tuân theo những chiều hướng địa cấu học hay chảy vào những khe núi thì dòng sông này cũng bị cắt bởi những thác ghềnh hay bị các đập đá tự nhiên bằng đá làm bế tắc. Một trong những đập đá đồ sộ nhất là đập chợ Bờ, nó đem lại cho phong cảnh nơi đây cái vẻ đường bệ trang nghiêm riêng của hai bờ sông Đà”.

Tương truyền vào khoảng năm 1430 - 1432, vua Lê Lợi niên hiệu Thuận Thiên đem quân đi dẹp loạn giặc Đèo Cát Hãn ở Mường Lễ, Sơn La. Khi vua Lê Lợi kéo quân đến khu vực Thác Bờ thì thấy giữa dòng nước xoáy phía trước là một thác nước hiểm trở xô bọt trắng trời, với muôn vàn mỏm đá lởm chởm nên đoàn quân không thể tiến lên được.

Lúc bấy giờ ở xã Hào Tráng có cô gái người dân tộc Mường tên là Đinh Thị Vân và cô gái ng­ười dân tộc Dao (không rõ tên) ở xóm Mó Nẻ, xã Vầy Nư­a, huyện Đà Bắc đứng lên vận động trai tráng trong bản lên rừng xẻ ván, đóng thuyền độc mộc, kêu gọi nhân dân chặt nứa kết thành bè mảng, góp l­ương thực, thực phẩm cho nhà vua nuôi quân và chở giúp quân sĩ qua Thác Bờ đi đánh giặc.

Trên đường chiến thắng trở về, vào tháng 3 năm Nhâm Tý (1432) vua Lê Lợi dừng chân ở Thác Bờ. Nhà vua dừng lại làm lễ khao quân ngay tại Thác Bờ và 2 cô lại vận động bà con trong bản góp cơm lam, thịt muối chua, r­ượu cần, múa hát điệu thư­ờng rang, bọ mẹng, ném còn, múa xoè để liên hoan mừng chiến thắng.

Về sau khi hai bà mất, hai bà thường hiển linh và giúp đỡ mọi người mỗi khi vượt qua thác ghềnh hiểm trở. Từ đó nhân dân đã phong cho 2 bà là bà chúa Thác Bờ. Vua đã ban chiếu chỉ cho dân trong vùng lập đền thờ 2 bà.

Đền Thác Bờ:

Trải qua nhiều lần thay đổi về địa giới hành chính thì hiện nay Đền Thác Bờ toạ lạc trên dải đất của hai huyện là Đà Bắc và Cao Phong, tỉnh Hoà Bình.

Đền Thác Bờ phía tả ngạn : nằm trên đỉnh đồi Hang Thần có tổng diện tích trên 1ha, thuộc xóm Phố Bờ, xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc. Phía Đông và phía Tây giáp khu dân cư xóm phố Bờ; Phía Nam giáp lòng hồ Sông Đà; Phía Bắc giáp một phần lòng hồ Sông Đà và dãy núi của xã.

Từ dưới bến thuyền du khách phải leo qua hơn 100 bậc sau đó theo một triền dốc thoải là vào đến khu vực đền. Qua nhiều lần trùng tu đền được xây dựng lại vào ngày 15/4/1993 với kiến trúc như hiện nay. Gồm 3 gian, mái đền bằng bê tông cốt thép, được thiết kế theo kiểu vòm cuốn.

Đền Thác Bờ có cấu kiến trúc mặt bằng hình chữ Đinh gồm: nhà Đại bái và nhà Hậu cung, phía trước đền gồm 5 cửa (ngũ quan). Trên mỗi cửa có mái nhỏ lợp bằng ngói ri, 2 bên được tạo dáng đầu đao uốn cong rất mềm mại. Cửa chính bên trên có bức đại tự ghi 4 chữ Hán. Trên nóc có đắp nổi mặt rồng chầu. Trên mỗi vòm cửa đắp 1 đôi hạc đậu trên cành tùng, chim ph­ượng cắp cuốn th­ư so le nhau. Hai bên tả, hữu cửa vào đắp hình 2 ông Khuyến thiện và Trừng ác.

Qua cửa ngũ quan đến 1 khoảng hiên rộng du khách sẽ vào 1 lần cửa nữa mới vào bên trong đền. Trước ban thờ chính có treo bức đại tự bằng chữ Hán: “Sơn nhạc trung linh” (tiếng chuông linh thiêng trên núi lớn). Hiện nay tại di tích này còn lưu giữ được 01 quả chuông đồng được đúc vào tháng 2, năm Thành Thái thứ 6 (1895).

Đền Thác Bờ phía hữu ngạn: Đền toạ lạc trên sườn đồi Sầm Lông, thuộc xóm Đền, xã Thung Nai, huyện Cao Phong. Trước đây Đền Thác Bờ được xây dựng, ngay d­ưới chân Thác Bờ với nguyên vật liệu chỉ là tranh tre, nứa lá.

Năm 1979 công trình Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình trên Sông Đà được khởi công xây dựng. Do nước dâng cao, ngôi đền đã phải di rời lên sườn núi ngay cạnh bờ sông, qua nhiều lần tu sửa đến năm 2000 Ngôi đền đ­ược nâng cấp xây dựng khang trang nh­ư hiện nay.
Đền có cấu trúc mặt bằng hình chữ đinh, gồm đại bái 3 gian và hậu cung. Gồm hai tầng lưng tựa vào núi, mặt đền quay theo hướng Tây Bắc hướng ra sông Đà. Tầng 1 được dùng làm nơi nghỉ trọ cho khách hành hư­ơng, tầng hai là nơi thờ tự. Đền được xây dựng bằng xi măng cốt thép, trần đổ mái bằng, giữa bờ nóc đắp hình l­ưỡng long chầu nguyệt, mô phỏng dáng dấp hình con rồng thời Nguyễn. Cầu thang lên xuống được thiết kế bên phải của đền. Vào mùa khô du khách thăm đền phải leo bộ hết 108 bậc, vào mùa mưa n­ước dâng cao lên sát nền móng đền.

Đền thờ bà Chúa Thác Bờ ngoài ra trong đền hiện nay các vị thần, thánh trong tín ngưỡng dân gian người Việt cũng được nhà đền đưa vào thờ trong đền như: Ban thờ Công đồng quan lớn, Ngũ vị Tôn ông; Ban thờ bà chúa Sơn Trang (Động Sơn Trang); Ban thờ Tứ phủ Thánh cô, Tứ phủ Thánh cậu; Ban thờ Đức Đại vương Trần Quốc Tuấn; Ban thờ Tứ phủ Chầu bà; Ban thờ Tam toà Đức Thánh Mẫu...

Thời gian diễn ra lễ hội: Trước đây hội chính đ­ược tổ chức quy mô 3 năm 1 lần vào ngày mồng 7 tháng giêng âm lịch.

Hội lệ đ­ược tổ chức th­ường niên mỗi năm 1 lần vào ngày mồng 7 tháng giêng âm lịch.

Do nhiều yếu tố khách quan từ những thập niên 50 của thế kỷ trước cho đến nay, lễ hội Đền Thác Bờ chưa được tổ chức phục dựng lại.

Di tích Đền Thác Bờ nằm trong chuỗi du lịch lòng hồ sông Đà và di tích danh thắng Động Thác Bờ, xã Ngòi Hoa và các bản làng du lịch văn hoá ở các địa phương trong vùng lòng hồ sông Đà, đây là địa điểm rất thuận tiện và hấp dẫn cho du khách trong tuyến du lịch lòng hồ sông Đà hiện nay.

Cung cấp dịch vụ tàu thuyền chuyên chở khách Lễ Hội Đền Chúa Thác Bờ, Đền Chúa Hang Miếng, du lịch Thung Nai,  du lịch sinh Thái Đảo Dừa, Bản Ngòi Hoa, Động Hoa Tiên, Công viên nước nổi vịnh ngòi Hoa, Bản Đá Bia ...

Liên hệ : Du lịch tâm linh Đền chúa Thác Bờ.
Mã số thuế : 5400376341
- Địa chỉ đón khách cảng 1: Cảng Bích Hạ ,( Đầu Kênh ) Thành phố Hòa Bình
- Địa chỉ đón khách cảng 2: Cảng Thung Nai, Cao Phong, Hòa Bình
- Văn phòng giao dịch : số nhà 9, Đà Giang, tổ 10, phường Đồng Tiến, Thành phố Hòa Bình .
- Hotline 1: 097.4177.704 - Hotline 2: 091.448.9282
- E-mail : denchuathacbo.vn@gmail.com - Website : www.denchuathacbo.vn
Rất hân hạnh được phục vụ quý khách !!!
Chia sẻ:

Du lịch sinh thái Đảo Dừa, Thung Nai Hòa Bình

Đảo Dừa nằm cách điểm du lịch tâm linh đền Bờ Hòa Bình khoảng 20 phút đi thuyền. Nhìn từ ngoài hồ vào, đảo Dừa gọi O91.448.9282 nằm khiêm tốn trong màu xanh của nước và rừng. Chỉ khi đến gần, nhìn thấp thoáng mái nhà sàn và tấm biển ghi dòng chữ Đảo Dừa - Khu du lịch sinh thái lòng hồ Hòa Bình chúng tôi nhận ra đây là hòn đảo được chăm chút bởi bàn tay con người.

Chủ đảo, ông Nguyễn Đình Tuy ra tận thuyền bắt tay từng người vồn vã: Mọi người đi đường xa chắc đã mệt. Nghỉ ngơi một lát rồi mời thăm đảo. Chúng tôi ngồi uống nước bên bóng mát của rặng dừa. Cây dừa vốn quen với khí hậu của miền Nam, thế nhưng ở vùng đất vốn đỏng đảnh về khí hậu: mưa, nắng, gió, lạnh của vùng hồ này vẫn vững trãi vươn lên, tỏa bóng mát và cho những quả dừa ngọt nước. Khi mới lên đây vỡ hoang được ông Tuy đem theo mấy cây dừa trồng thử, thấy dừa bén rễ tốt, tôi tiếp tục lấy về trồng, đến nay, trên đảo này có tới 100 cây dừa .

Chủ đảo Nguyễn Đình Tuy chia sẻ - Vì thế, tôi đã đặt tên cho đảo này là đảo Dừa, vừa để ghi nhớ sức sống mạnh liệt của loài cây này và cũng để dễ phân biệt với những hòn đảo khác trên vùng hồ. Ngoài cây dừa, trên đảo còn có hàng ngàn cây các loại, từ cây ăn quả, cây lấy gỗ, cây bóng mát và cả những cây hoa rừng mọc thành hàng dọc theo lối đi xung quanh đảo.



Tuy diện tích của đảo chỉ rộng khoảng 1 ha nhưng được chủ đảo đã bố trí các khu vực khá hợp lý. ở giữa đảo là ba ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường để đón khách và chỗ ăn, nghỉ của các đoàn khách đông người. Xung quanh đảo có 6 ngôi nhỏ được dựng hướng mặt ra hồ dành cho khách đi gia đình. Cách khoảng 200m dọc lối đi được bố trí 5 khoảng sân rộng để du khách đốt lửa trại, vui văn nghệ.

Ông Tuy kể: Tôi làm du lịch cũng rất tình cờ. Một lần có một đoàn khách đi thăm quan đền Bờ và ghé thăm nhà. Trong câu chuyện vui họ bảo, đảo có cây xanh, không khí trong lành, gần các điểm du lịch có tiếng trên vùng hồ, nếu làm du lịch thì rất phù hợp. Nghe vậy, tôi cũng để ý chăm chút vườn cây, làm đường đi vòng quanh đảo, dọn dẹp nhà cửa để có chỗ cho khách nghỉ ngơi... Dần dần, nhiều đoàn khách tìm đến thăm đảo. Mỗi đoàn góp thêm một ý để tôi bổ sung và hoàn chỉnh thành một điểm du lịch sinh thái như ngày nay. Không chỉ bó hẹp trong không gian 1 ha của đảo, khi đến đây, du khách còn được đi bộ trong những khu rừng rộng 10 ha trồng toàn cây lâu năm của chủ đảo hoặc bơi thuyền ngắm cảnh, câu cá xung quanh đảo.



Nét độc đáo ở đảo không chỉ là phong cảnh hữu tình, thiên nhiên gần gũi mà đến với đảo, du khách được thưởng thức những sản vật riêng có của vùng hồ này như: măng rừng, cá, rau rừng, lợn, gà, vịt nuôi thả tự nhiên... 

Cách thức chế biến đồ ăn một phần được thực hiện theo phương pháp truyền thống của bà con bản địa, một phần được du khách sau khi thưởng thức đã góp ý, hướng dẫn thêm cho chủ đảo. Mỗi món ăn được chế biến đều thấm đẫm hương vị của núi, rừng, sông, suối và cả tâm huyết của chủ đảo. Món mà du khách ưa thích nhất là: rau rừng đồ chấm với lòng cá, cá hun khói, thịt gà nấu măng chua. Thưởng thức những món này, mọi người thường bảo, đó là rau sạch, bởi tất cả do chính tay chủ đảo nuôi, trồng được trên đảo, hoặc do chính tay du khách tự lựa chọn từ vườn, câu được từ lòng hồ.

GIÁ TOUR DU LỊCH Ở ĐÂY CỰC RẺ TRỌN GÓI ĂN NGỦ NGHỈ & TẦU VẬN CHUYỂN CHỈ VỚI 499.OOOVNĐ/KHÁCH VỚI 2 BỮA CHÍNH 1 BỮA PHỤ, 599.OOOVNĐ/KHÁCH VỚI 3 BỮA CHÍNH 1 BỮA PHỤ .

Hãy liên hệ ngay để được tư vấn chi tiết và đặt tour du lịch Đảo Dừa Hòa Bình. Điện thoại : O91.448.9282

*** Tự hào là đối tác làm việc đồng hàng cùng Đảo Dừa trên 10 năm  ***
Chia sẻ:

Đền Hang Miếng Sơn La

Đền Chúa Hang Miếng thuộc vân hồ, Sơn La ít ai biết đền thờ Bà chúa Thác Bờ ở Thung Nai và Hang Miếng (Sơn La) có có mối quan hệ lịch sử rất đáng tự hào.

Vào cuối mùa xuân năm 1431, sau khi dẹp xong giặc Đèo Cát Hãn ở Lai Châu, Lê Lợi cùng đoàn quân sĩ xuôi thuyền dọc Sông Đà để về Kinh đô, nhưng khi đến khúc sông ở Hang Miếng thì gặp trời mưa to, nước lũ dâng cao không thể xuôi qua. Biết vua và quân sĩ gặp nạn, bà Đinh Thị Vân, người Mường đã vận động nhân dân trong vùng quyên góp lương thực và cùng mọi người chèo thuyền vượt thác, ghềnh để đem lương thảo đến tiếp tế cho vua.

Sau nhiều chuyến chuyển lương thành công, đến chuyến cuối, giông bão nổi ầm ầm, thuyền của bà chở đầy lương chòng chành đã bị đắm ở khúc sông thuộc địa phận Hang Miếng, xác của bà đã trôi dạt vào vùng Thác Bờ. Để tỏ lòng tôn kính và tưởng nhớ công lao của Bà, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ bà ở Hang Miếng. Dân gian gọi là: Đền Chúa Hang Miếng. Ở Thung Nai, nơi xác bà dạt về, người ta lập nên Đền Bà Chúa Thác Bờ cầu mong Bà che chở, phù hộ cho những chuyến xuôi ngược sông Đà.

Khi làm xong thuỷ điện, nước sông Đà ngập các thung lũng, 2 đền này trở thành điểm du lịch lý tưởng.

Đền Chúa Hang Miếng Hang Miếng

Đền Chúa Hang Miếng nằm ven hồ thuỷ điện Hoà Bình, thuộc bản Hang Miếng, xã Quang Minh, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. ĐT đặt tàu O914489282 đi Đền được xây nguy nga hoành tráng trên ngọn núi Đầu Rồng với 3 dãy nhà: Tiền- Trung- Hậu, có cung thờ Phật và cung thờ Thánh, Chúa Thượng Ngàn. Đứng trên đỉnh phóng tầm mắt có thể thấy những dãy núi xanh rì mờ xa hay những đảo nhỏ lô nhô giữa sóng nước Sông Đà.

Ven sông là chợ phiên Hang Miếng được mở vào các ngày 1,2 - 11,12 - 21,22 hằng tháng. Những ngày có chợ đông vui, nhộn nhịp, người mua, kẻ bán, trên bến dưới thuyền tấp nập. Chỉ cần một chiếc máy ảnh bạn tha hồ hòa mình vào dòng người mua bán, hay nhảy bước một giữa các thuyền hàng san sát. Thú vị nhất là gặp bà con người Mường, người Thái đi chợ, được trò chuyện và chụp ảnh với họ.

Sự hiện diện của 2 ngôi đền là dấu nối văn hoá của mọi miền, là điểm dừng chân bạn nên thử khi đi du lịch hồ thuỷ điện Hoà Bình và hồ thuỷ điện Sơn La. Một phút tĩnh tâm, nhưng cũng là đề thấy được cảnh non nước trời mây lung linh huyền ảo, linh thiêng giữa chốn sơn thuỷ hữu tình.




Với kinh nghiệm lâu năm tổ chức tour du lịch Hồ Hòa Bình cùng với đội ngũ tàu đảm bảo an toàn, lái tàu kinh nghiệm, chúng tôi chuyên chở khách tại khu du lịch Hồ Hòa Bình và Sơn La với giá cả phải chăng, thuyền đảm bảo an toàn, có đầy đủ áo phao cho du khách trên tàu. Thủ tục đơn giản, du khách chỉ cần liên hệ với chúng tôi qua điện thoại rồi đặt ngày giờ lên Cảnh tàu của chúng tôi sẽ đón quý khách đi các tuyến du lịch hoặc đi các đảo trên lòng hồ Hòa Bình.

Giá cho thuê tàu thuyền đi lễ Đền Chúa Hang Miếng tại Cảng Bích Hạ - Đầu kênh TP Hòa Bìnhcảng Thung Nai, Cao Phong, Hòa Bình lên Đền Chúa Hang Miếng .

Liên hệ trực tiếp O91.448.9282 để được tư vấn đặt thuyền với giá ưu đãi vì tùy từng thời điểm đi và số lượng người đi nên có giá khác nhau. Nhận đặt cung phục vụ hầu đồng Đền Chúa Hang Miếng cùng cung văn phục vụ hầu đồng đền Hang Miếng.

Du lịch tâm linh Đền Chúa Thác Bờ, Đền Chúa Hang Miếng rất hân hạnh được phục vụ quý khách !!!
Chia sẻ:

Đền Đôi Cô Cửa Chương Hòa Bình

Địa danh Bến Chương tại ngã ba Sông Đà đã từ xa xưa người dân cả nước đã biết đến Đền thời Hai Bà Nữ Tưỡng đã vì nước quên thân với tuổi xuân phơi phới .

Từ Hòa Bình đi học theo tuyến Sông Đà chừng 7km phía tây phải tại ngã sông theo dấu tích nơi đây . Là một bề dầy lịch sử mà cho ông cùng những bậc anh Hùng đã để lại nhưng trang sử hào hùng vĩ đại với những giá trị nhân văn , văn hóa " tâm linh của người Việt "

Vua Lê Lợi đã cho người dân nơi đây lập đền thời Hai Bà tại cửa Chương xã Hiền Lương, Huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình .

Hiệu: ĐỀN ĐÔI CÔ CỬA CHƯƠNG


Giới thiệu Đền Đôi Cô Cửa Chương, Dẫn tích đền Đôi Cô, Lịch sử đền Đôi Cô, Cửa Chương Linh Từ Cô Bé Hòa Bình.

LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG TẠI ĐỀN ĐÔI CÔ

* Tên lễ hội : Lễ hội đền Đôi Cô

* Ý nghĩa , tính chất của lễ hội :

Cũng như nhiều lễ hội khác , lễ hội ở đền Đôi Cô diễn ra để tưởng nhớ công đức của bà chúa Thác Bờ cũng hay Cô và những vị thần mà nhân dân cho là linh ứng đã có công; cầu mong các vị thần cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, người người mạnh khỏe, xóm làng yên vui.

Qua lễ hội năm này qua năm khác những người đi dự hội sẽ được nghe kể về lịch sử của các vị thần được thờ ở đền và những sự tích xung quanh vị thần ấy.

Qua các nghi trình , nghi thức của lễ hội, qua các trò diễn xướng dân gian. Thông qua lễ hội, những người đi dự lễ hội biết mình đang tỏ lòng nhơ ơn và kính trọng những vị thần đã có công trong quá khứ nhưng vẫn tồn tại trong đời sống tâm linh để luôn che chở, vỗ về cho họ trong cuộc sống hàng ngày.

Lễ hội đền Đôi Cô : diễn ra đáp ứng nhu cầu về văn hóa tín ngưỡng và căn hóa tâm linh của nhân dân . Là biểu tượng của sự đoàn kết giữa các dân tộc anh em sinh sống quang lhu vực Thác Bờ.

Tuy nhiên cho đến năm 1982 khi công trình thủy điện Hòa Bình hoàn thành đi vào hoạt động thì đến đã bị ngập nước và bị phá hủy hoàn toàn và từ đó cho đến nay, lễ hội chưa được tổ chức lại lần nào.

Thời gian diễn ra lễ hội :

Hội chính được tổ chức quy mô 3 năm 1 lần vào ngày mồng 7 đến mồng 9 tháng giêng âm lịch .

Hội lệ được tổ chức thường niên mỗi năm một lần vào ngày mồng 7 tháng giêng âm lịch.

Địa điểm diễn ra lễ hội :

Lễ hội Đền Đôi Cô được diễn ra tại sân đền, khu vực xóm Mơ, xã Hiền Lương.

LINH TỪ ; Đường dẫn đến đền Đôi Cô ( Đền Cô bé Hòa Bình )

- Địa chỉ : Tại đồi Bo xóm Mơ, Xã Hiền Lương, Huyện Đà Bắc, Hòa Bình.

- Từ Thành phố Hà Nội lên TP Hòa Bình (70 km) đi về hướng tây bắc, Qua Cầu Hòa Bình, TP Hòa Bình lên đến cảng Bích Hạ, xã Thái Thịnh

- Đi dọc Hồ Hòa Bình khoảng 6km phía bờ tay phải là Đền Đôi Cô Cửa Chương tại ngã ba sông Cửa Chương

- Từ đền Đôi Cô cách Đền Chúa Thác Bờ khoảng 10km đi ngược theo hướng tây của Hồ Hòa Bình.

Đền Cửa Chương Đôi Cô là điểm du lịch tâm linh, lịch sử nằm trong hành trình du lịch khu vực hồ Hòa Bình đang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Đến với Đền Đôi Cô Cửa Chương du khách đi đền chỉ cần liên hệ với chúng tôi qua điện thoại rồi đặt ngày giờ lên bến cảng Bích Hạ, TP  Hòa Bình, tàu của chúng tôi sẽ đón quý khách đi lên Đền cùng các tuyến du lịch hoặc đi các đảo trên lòng hồ Hòa Bình.

Hãy liên hệ trực tiếp để đặt thuyền với giá tốt : O91.448.9282 - O97.4177.7O4
Chia sẻ:

TƯ VẤN HỖ TRỢ 24/7

Phone icon 091.448.9282
Phone icon 097.417.7704
Email: denchuathacbo.vn@gmail.com

Hotline/zalo 0914489282

Xem nhiều

Facebook denchuathacbo.vn