Đền Bà Chúa Then Bắc Giang

Đền Bà Chúa Then, hay còn gọi là Đền Cậu Lưu, là một ngôi đền thờ Mẫu Liễu Hạnh và Chúa Then tọa lạc tại thôn Việt Hương, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.


Đền Bà Chúa Then được xây dựng từ thế kỉ 17, trải qua nhiều lần tu sửa và tôn tạo nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc truyền thống độc đáo. Khuôn viên đền rộng rãi, thoáng mát, bao gồm nhiều hạng mục như: đền Thượng, đền Hạ, nhà tả vu, nhà hữu vu, lăng mộ Tả Mẫu, lăng mộ Hữu Mẫu, v.v.

Đền Thượng là nơi thờ chính Mẫu Liễu Hạnh và Chúa Then. Ngôi đền được xây dựng trên một ngọn đồi cao, xung quanh bao bọc bởi cây cối xanh mát, tạo nên khung cảnh thanh tịnh, linh thiêng. Bên trong đền, tượng Mẫu Liễu Hạnh và Chúa Then được bài trí trang nghiêm trên bệ thờ cao, toát lên vẻ uy nghi, từ bi.

Đền Bà Chúa Then là một trong những trung tâm tín ngưỡng thờ Mẫu lớn nhất Việt Nam. Nơi đây thu hút đông đảo du khách thập phương về tham quan, chiêm bái và cầu bình an, may mắn.

Lễ hội: Đền Bà Chúa Then diễn ra nhiều lễ hội trong năm, thu hút đông đảo du khách thập phương về tham dự. Trong đó, nổi tiếng nhất là lễ hội Chạp Động vào tháng Giêng âm lịch. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, với nhiều hoạt động văn hóa, tâm linh đặc sắc như: rước kiệu, hát văn, tế lễ, v.v.

Sự tích:
Theo truyền thuyết, Chúa Then là một người con gái xinh đẹp, thông minh, được Ngọc Hoàng Thượng Đế ban cho phép cai quản 12 đệ tử và 72 nàng tiên trên non tiên Yên Tử. Bà được nhân dân tôn sùng là "Bà Chúa Bói" bởi phép thuật chiêm tinh, tướng số linh nghiệm.

Kiến trúc: Đền Bà Chúa Then được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống Bắc Bộ, với mái cong cong, tường trát vôi vàng. Các chi tiết trang trí trên đền đều được chạm khắc tinh xảo, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc.

Đền Bà Chúa Then là một điểm đến tâm linh thu hút du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng và những giá trị văn hóa truyền thống quý giá.

Cùng với Đền Chúa Thác Bờ thì Đền Bà Chúa Then nằm trong tour du lịch tâm linh đầu năm rất linh thiêng.

Chia sẻ:

TƯ VẤN HỖ TRỢ 24/7

Phone icon 091.448.9282
Phone icon 097.4177.704
Email: denchuathacbo.vn@gmail.com

Call/zalo 0914489282

Xem nhiều

Facebook denchuathacbo.vn