Đền bà Chúa Thác Bờ điểm du lịch tâm linh nổi tiếng

Bắt đầu từ tháng Giêng âm lịch du khách từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước nô nức hành hương, chiếm bái tại đền thờ Chúa Thác Bờ, thuộc xã Vầy Nưa (Đà Bắc), ngôi đền nổi tiếng linh thiêng này là điểm đến thu hút khách trên khu du lịch hồ Hòa Bình.

Tích xưa, den Chua Thac Bo thờ hai vị nữ tướng là bà Đinh Thị Vân, người dân tộc Mường và một bà (không rõ tên) người dân tộc Dao. Dước thời vua Lê Lợi, hai bà đã có công giúp dân và quân vận chuyển lương thực, thuyền bè qua Thác Bờ lên Mường Lễ thuộc Sơn La dẹp loạn.

Sau khi mất, hai bà thường hiển linh giúp người dân an toàn vượt qua con thác nổi tiếng hiểm trở, khắc nghiệt khi sông Đà chưa ngăn dòng. Nhân dân biết ơn nên lập đền thờ hai bà nhằm tỏ lòng thành kính và mong muốn hai bà sẽ phù hộ, che chở cho họ khỏi nguy hiểm khi đi qua dòng nước.


Xây dựng theo thế nhìn sông, tựa núi với phong cảnh hữu tình, khu di tích đền Thác Bờ được chia làm 2 khu vực, đền bà Chúa Thác Bờ phía tả ngạn nằm trên đỉnh đồi Hang Thần, thuộc xã Vầy Nưa và đền Chúa Thác Bờ phía hữu ngạn nằm ở chân Thác Bờ, ngay cạnh sông Đà.

Ngôi đền phía tả ngạn có kiến trúc mặt bằng hình chữ đinh, gồm nhà đại bái và nhà hậu cung. Phía trước đền có 5 cửa được lợp bằng mái ngói vảy cá. Cửa chính treo bức đại tự viết bằng chữ Hán. Trên nóc có đắp nổi mặt rồng chầu.

Còn ngôi đền phía hữu ngạn gồm 3 gian thờ chính và hậu cung, được xây 2 tầng tựa vào núi. Tầng 1 làm nơi nghỉ trọ cho khách hành hương, tầng 2 là nơi thờ tự các vị thần linh. Trong đền không chỉ thờ bà Chúa Thác Bờ mà còn thờ các vị thần thánh khác như công đồng quan lớn, ngũ vị tôn ông, bà chúa Sơn Trang, tứ phủ Thánh Cô, tứ phủ Thánh Cậu, Đức Đại vương Trần Quốc Tuấn, tứ phủ Chầu Bà…

Quy hoạch nằm trong chuỗi du lịch lòng hồ sông Đà và danh thắng động Thác Bờ, đền bà Chúa Thác Bờ thuộc top các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh. Hàng năm, đền không chỉ đón khách hành hương đến xin lộc chúa bà mà còn đón nhiều khách du lịch tới thăm quan, ngắm cảnh và tận hưởng không khí trong lành.

Lễ hội đền Chúa Thác Bờ được diễn ra từ ngày mồng 7 tháng Giêng, kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Nhưng những ngày tháng Chạp của năm cũ có rất đông khách về lễ tạ.

Con đường người đi lễ hay du khách phải đi 2 chặng, sau tuyến đường bộ là đến chặng đường sông với 3 tuyến đường chính đó là : từ cảng du lịch Thung Nai, xã Thung Nai (Cao Phong) là cảng gần đền nhất với thời gian di chuyển bằng thuyền máy khoảng 15 phút . Và từ cảng Bích Hạ, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) đến đền với thời gian khoảng 1h15 phút . Cảng nữa là từ bến nước xã Bình Thanh (Cao Phong) đến đền chừng 45 phút.

Thông thường nếu đi lễ thì dừng chân ở đền Trình trước để trình tên họ trước cửa cha, cửa mẹ. Các thứ lễ tại đây cũng gần tương tự như lễ tại đền chính. Sau đó đi thuyền khoảng 15 phút đến đền chính. Ngoài thăm quan 2 ngôi đền thờ Chúa Thác Bờ, du khách được thăm quan động Thác Bờ rộng lớn và tuyệt đẹp. Càng tuyệt vời hơn là sau chuyến thăm quan, du khách được thưởng thức những món đặc sản vùng sông nước sông Đà vô cùng tươi ngon, hấp dẫn.
Chia sẻ:

TƯ VẤN HỖ TRỢ 24/7

Phone icon 091.448.9282
Phone icon 097.417.7704
Email: denchuathacbo.vn@gmail.com

Hotline/zalo 0914489282

Xem nhiều

Các bài viết

Facebook denchuathacbo.vn