Đền Thờ Chúa Thác Bờ Vầy Nưa, Đà Bắc, Hòa Bình

Đền Thờ Chúa Thác Bờ là ngôi đền nằm trên đỉnh đồi Hang Thần, thuộc xóm Phố Bờ, xã Vầy Nưa, Đà Bắc, Hòa Bình. Đền được ghi biển là Đền Thờ Chúa Thác Bờ, phía Đông và phía Tây giáp khu dân cư xóm phố Bờ. Phía Nam giáp lòng hồ sông Đà. Phía Bắc giáp một phần lòng hồ Sông và dãy núi cả xã.

Đền thờ Chúa Thác Bờ cũ trước đây đã chìm dưới hàng chục mét nước của thủy điện Hòa Bình. Đền thờ ngày nay được lập bên trên nền của đền thờ cũ, lúc nào cũng tấp nập khách thập phương đến hành lễ, hầu đồng.



Hiện nay, Đền Thờ Chúa Thác Bờ có kiến trúc mặt bằng hình chữ Đinh gồm: nhà Đại bái và nhà Hậu cung. Phía trước đền gồm 5 cửa được lợp bằng mái ngói vảy cá. Cửa chính treo bức đại tự viết bằng chữ Hán. Trên nóc có đắp nổi mặt rồng chầu. Hai bên tả hữu ngũ ngan có đắp hình 2 ông khuyến thiện và trừng ác.

Cả 2 ngôi đền đều thờ bà Chúa Thác Bờ hai vị nữ tướng là Đinh Thị Vân – người Mường và một bà người Dao ở Vầy Nưa, có công giúp vua Lê Lợi về quân lương, thuyền mảng vượt thác Bờ tiến quân lên Mường Lễ, Sơn La dẹp loạn đảng Đèo Cát Hãn. Đền Thác Bờ tuy không hoành tráng, đồ sộ như nhiều nơi khác nhưng vẫn rất uy nghi và nổi tiếng linh thiêng.

Hai khu đền thờ Chúa Thác Bờ còn gọi là đền Trình ( Thung Nai ) và Đền Chầu ( Đà Bắc ) nằm ở hai hòn đảo khác nhau nên để đi ra các đền phải đi thuyền sang sông khoảng 10 phút để đến nơi.

Bên gần đền di chuyển 10 phút có thể vào động Thác Bờ với nhiều tầng, thạch nhũ muôn hình lung linh soi bóng nước, có cây vàng, cây bạc, ô trời, lọng trời,… Vào sâu trong động, khám phá những khối thạch nhũ muôn hình vạn trạng được hình thành do cặn của nước nhỏ giọt đọng lại trải qua hàng trăm nghìn năm, mới thấy sức sáng tạo của Mẹ thiên nhiên là vô cùng tận.

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn về Đền Chúa Thác Bờ và Đền Thờ Bà Chúa Thác Bờ . Mong rằng với những thông tin trên giúp quý khách hiểu về đền giúp cho chuyến đi du lịch tâm linh hành hương thắng cảnh với cảnh quan sông nước núi đồi hùng vĩ làm ngất ngây lòng người.
Chia sẻ:

TƯ VẤN HỖ TRỢ 24/7

Phone icon 091.448.9282
Phone icon 097.417.7704
Email: denchuathacbo.vn@gmail.com

Hotline/zalo 0914489282

Xem nhiều

Các bài viết

Facebook denchuathacbo.vn