Đầu năm đi lễ trẩy hội đền Bờ

Mệnh danh là 1 trong những địa điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng bậc nhất khu vực tây Bắc, hàng năm, cứ sau dịp Tết Nguyên đán đền Chúa Thác Bờ (tại xã Bình Thanh, huyện Cao Phong, Hòa Bình và xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc Hòa Bình ) luôn thu hút hàng vạn lượt du khách đến nô nức trẩy hội Đền Bờ để chiêm bái, cầu tài lộc, bình an và vãn cảnh sông nước hồ thuỷ điện Hoà Bình.

Lễ hội đền Chúa Thác Bờ diễn ra từ ngày 7 tháng Giêng và kéo dài tới hết tháng 4 âm lịch. Trong những ngày diễn ra lễ hội, dòng người khắp bốn phương đổ về lễ tạ, hòa vào không khí náo nhiệt và vui tươi.


Dòng người từ muôn phương đổ về, đền Chúa Thác Bờ đông đúc, nhộn nhịp. Tương truyền rằng, Đền Bờ gắn liền với chuyến đi dẹp giặc phản loạn đèo Cát Hãn của vua Lê Lợi vào năm 1431. Bà Đinh Thị Vân, người Mường ở Hào Tráng và một bà người Dao ở Vầy Nưa đã đứng ra lo liệu quân lương, thuyền mảng giúp vua vượt qua con thác dữ. Khi hai bà mất, vua truy phong công trạng, ban chiếu cho dân lập đền thờ trên núi đá đoạn ngang giữa Thác Bờ xưa. 

Nói đến đền Chúa Thác Bờ và du lịch lòng hồ Thung Nai, nhiều người đặt chân tới đây đã từng ví: Nơi đây như một Vịnh Hạ Long thu nhỏ. Đến đây, du khách mới có cơ hội cảm nhận sâu sắc sự thư thái, bình yên khi được hòa mình với thiên nhiên, thưởng thức vẻ đẹp sơn thủy hữu tình đầy thơ mộng cùng với nét đẹp văn hóa mộc mạc, hài hòa giữa thiên nhiên và tín ngưỡng nơi đây có thể khiến con người tạm quên đi những muộn phiền, lo toan trong cuộc sống thường ngày để tâm hồn tìm thấy sự thanh thản, tĩnh tại.


Đền Chúa Thác Bờ là một địa điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình. Trong những ngày này, đền sẽ tổ chức nhiều hoạt động để tỏ lòng thành kính với bà chúa. Các hoạt động gồm có: dâng lễ thắp hương, tổ chức hát chầu văn (hầu đồng), chầu thánh. Từ trước đến nay ngôi đền “rất linh thiêng”, vì thế, năm nào du khách thập phương cũng kéo về đây cầu tài lộc, bình an và thực hiện nhiều nghi lễ văn hóa tín ngưỡng hầu đồng tâm linh.


Đền Chúa Thác Bờ tuy không được quy mô như nhiều ngôi đền khác, nhưng nó vẫn mang dáng vẻ uy nghi cùng địa thế phong thủy hài hòa, sau lưng là núi, trước mặt là sông. Đền Chúa Thác Bờ là địa danh thắng cảnh hàng năm được rất đông du khách đến chiêm bái, được lập ở thị xã Hòa Bình, ngay trên hòn đảo giữa dòng sông Đà.

Nằm trong chuỗi du lịch lòng hồ sông Đà và danh thắng Động Thác Bờ một địa điểm du lịch nổi tiếng khác giữa lòng hồ sông Đà ngay cạnh đền Chúa Thác Bờ. 


Không gian động là một trong những địa điểm tham quan cực thú hút ở động Thác Bờ được nhiều người quan tâm bởi vẻ đẹp tự nhiên vốn có của nơi đây giống như một kiệt tác được phác họa bởi 1 họa sĩ nổi tiếng nào đó vậy. Những khối đá thạch nhũ được thiên nhiên mài giũa thành nhiều hình dạng độc đáo khác nhau, muôn hình muôn vẻ, có những khối đá nhô từ dưới lên trên và cũng có khối đá lại được mọc từ trên sà xuống trông rất ngộ nghĩnh.

Cá nướng, tôm sông Đà nướng là một trong những sản vật không thể thiếu và hấp dẫn đi du khách khi du lịch tại đền Chúa Thác Bờ (Hòa Bình)


Với những giá trị du lịch độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Hòa Bình, tạo cho du khách những ấn tượng khó quên khi đầu năm đi lễ trẩy hội đền Bờ là một trong những điểm du lịch tâm linh được yêu thích nhất tại Việt Nam.
Chia sẻ:

TƯ VẤN HỖ TRỢ 24/7

Phone icon 091.448.9282
Phone icon 097.417.7704
Email: denchuathacbo.vn@gmail.com

Hotline/zalo 0914489282

Xem nhiều

Facebook denchuathacbo.vn