Đền Khủa, Mộc Châu, Sơn La

Là Đền thờ Mẫu Thượng - Cô đôi thượng bến Khủa là nơi thờ cúng thờ Bà Thánh Mẫu Thượng hay còn gọi là đền Khủa vì nằm ở địa chỉ xã Song Khủa, huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La.

Sự tích Đền Mẫu Chúa Thượng Ngàn Đôi Cô bến Khủa. Tích bà Chúa Mường họ Đinh Thị Kiều Vân khi bà trở vua Lê Lợi cấp lương thực lên Tây Bắc. Khi quay về đến cửa hang Đanh thì bị úp thuyền xác của bà trôi dạt về thác Bờ. Nhân dân thác Bờ vớt bà lên, lập ngôi đền thờ Chúa Thác Bờ.


Đền Cô Đôi Thượng Ngàn thuộc bản Bến Khủa, nay là bản Un xã Song Khủa, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân trên địa bàn và vùng lân cận. Với phong tục, tín ngưỡng thờ Mẫu, trước năm 1979, người dân buôn bán khu vực Bến Khủa đã dựng ngôi miếu bằng gỗ thờ Cô Đôi Thượng Ngàn, cầu cho mưa thuận gió hòa, buôn may bán đắt. 

Trong quá trình xây dựng Thủy điện Hòa Bình mực nước sông Đà dâng lên, Đền thờ được di chuyển lên các vị trí khác nhau. Năm 2018, từ nguồn kinh phí xã hội hóa ngôi đền được xây dựng mới gồm 2 gian, thờ Mẫu và hơn 50 vị thần, thánh trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Gian thứ 2 thờ nữ tướng Đinh Thị Vân, người đã có công lớn trong cuộc dẹp loạn giặc Đèo Cát Hãn của vua Lê Thái Tổ ở Châu Ninh Viễn năm 1931. 

Hàng năm, Đền Cô Đôi Thượng Ngàn đón hàng trăm lượt du khách và nhân dân đến dâng hương và vãn cảnh Đền chùa. Với những giá trị về lịch sử và văn hóa, ngày 16/10/2023 UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 2105/QĐ-UBND về xếp hạng Đền Cô Đôi Thượng Ngàn là Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh.

Đền Khủa - Sơn La cách Đền Chúa Hang Miếng 40 phút đi tàu, đường đi lên phong cảnh thác sông núi nước non hữu tình, hùng vĩ. Một ngôi đền mà rất ít bách gia biết đến khi đi lễ hội Đền Chúa Thác Bờ.




Hàng năm rất ít đoàn đến tham và công đức cho nhà đền, nên đền còn rất hoang sơ và thiếu thốn, rất mong du khách thập phương khi đi lễ Đền Chúa Hang Miếng có thể dành chút ít thời gian lên tham Đền Song Khủa (Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La).

Cho thuê tàu thuyền chở khách lễ đền Chúa Thác Bờ, Đền Chúa Hang Miếng, Đền Mẫu Chúa Thượng Ngàn Đôi Cô bến Khủa. Liên hệ O91.448.9282 để được tư vấn đặt thuyền với giá ưu đãi . Nhận đặt cung phục vụ hầu đồng Đền Mẫu Chúa Thượng Ngàn Đôi Cô bến Khủa, cùng cung văn phục vụ hầu đồng.

Du lịch tâm linh Đền Chúa Thác Bờ rất hân hạnh được phục vụ quý khách !!! Chúc bạn có một chuyến đi lễ bình an và may mắn!
Chia sẻ:

TƯ VẤN HỖ TRỢ 24/7

Phone icon 091.448.9282
Phone icon 097.417.7704
Email: denchuathacbo.vn@gmail.com

Hotline/zalo 0914489282

Xem nhiều

Facebook denchuathacbo.vn